-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Đèn xi-nhan đặt thấp - rắc rối của nhiều chủ xe Kia và Hyundai
Wed,08/03/2023
Tìm hiểu thêm thông tin:
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH ĐÈN GẦM, ĐÈN SƯƠNG MÙ CHO XE Ô TÔ
Có nên lắp cảm biến tự bật đèn ô tô?
Nhiều chủ xe Kia Carnival, Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson đời mới chọn cách độ đèn xi-nhan lên cao để tránh phiền phức.
Thanh Lâm (Hà Nội) sử dụng chiếc Kia Carnival 2022 mới đây "bị mắng oan" vì không bật xi-nhan mà vẫn rẽ. Thực tế, chiếc Carnival có xi-nhan đặt rất thấp dưới cản sau, nên nếu dừng đèn đỏ ở những ngã tư đông đúc và xe sau nối đuôi sát xe trước, tài xế có thể không quan sát thấy đèn xi-nhan đặt thấp.
Không chỉ Carnival, các dòng xe Hyundai Santafe 2022, Hyundai Tucson 2022 và Kia K3 (Cerato trước đây) cũng có thiết kế tương tự như Kia. Đây là phong cách thiết kế mà hãng xe Hàn Quốc áp dụng cho triết lý sản phẩm mới trong những năm gần đây.
Lý giải cho cách thiết kế này, đại diện của Kia chia sẻ với trang TheDrive rằng: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh thiết kế mỏng của cụm đèn hậu phía sau, chính vì thế phần đèn xi-nhan và đèn lùi được đặt phía dưới cản sau. Ngoài ra vị trí đặt đèn xi-nhan này cũng sẽ tạo cảm giác thống nhất với phần đèn sương mù được đặt ở cản trước".
Trên các diễn đàn người dùng ôtô và nhóm riêng cho các dòng xe của Hyundai và Kia, đây cũng là vấn đề được nhiều người bàn luận. Một số tài xế cho biết, dù chưa xảy ra tình huống nào nghiêm trọng như va chạm, nhưng cũng không yên tâm với chiếc đèn này. Có ý kiến còn cho rằng, với vị trí quá thấp, đèn dễ bám bùn đất, nhất là trong ngày mưa, đi đường lầy lội, khi ấy hiệu quả nhận diện sẽ rất kém.
Thực tế, không chỉ có các xe của Hyundai hay Kia được thiết kế kiểu này. Trên thế giới các xe của Chevrolet, Lexus... cũng có thiết kế tương tự. Kiểu tạo hình này được hình thành từ chính ưu điểm của đèn LED là kích thước nhỏ, đa dạng hơn so với đèn halogen hay xenon truyền thống. Các hãng vì thế muốn tạo ra các đèn rẽ thật mảnh mai, như một điểm nhấn tạo hình.
Các kênh truyền thông Mỹ cho biết có rất nhiều tài xế phàn nàn về phần đèn xi-nhan nằm ở vị trí quá thấp này. Họ cho rằng phần đèn xi-nhan phía sau rất khó quan sát, nhất là khi họ đang ở gần xe phía trước.
Stuart Norris, giám đốc thiết kế Chevrolet Bolt EUV, giải thích "muốn giữ phần đèn hậu càng mỏng càng tốt, điều đó có nghĩa là di chuyển đèn phanh/đèn xi-nhan xuống vị trí thấp hơn".
Sau khi tham khảo trong các hội nhóm, Lâm tính tới việc độ đèn xi-nhan vào cụm đèn hậu cho xe, tức đưa vị trí xi-nhan lên cao, giải quyết rắc rối này. Nhưng tài xế này cũng lo lắng, sợ rằng việc "độ đẽo" có thể khiến xe bị từ chối cấp chứng nhận kiểm định, nên vẫn chưa quyết định thay đổi.
Trên thị trường dịch vụ độ đèn xi-nhan lên cao với ba dòng xe Kia Carnival 2022, Hyundai Santafe 2022, Hyundai Tucson 2022 và Kia K3 khá phổ biến. Một dòng xe sedan khác cũng gặp vấn đề này là Kia Cerato trước đây và Kia K3 hiện nay. Tuy vậy, khoảng cách giữa đèn xi-nhan và đèn hậu của chiếc Sedan này gần hơn nhiều so với các dòng crossover, MPV nên nhu cầu độ vì thế cũng ít hơn.
Mức chi phí khách phải chi trả khi độ đèn xi-nhan lên cao là khoảng 1 triệu đồng. Cơ sở độ sẽ cắm thêm các bộ chuyển mạch, để gắn chức năng xi-nhan cho các vị trí đèn có sẵn như đèn ban ngày (demi), hay đèn phanh.
Có thể bạn đang quan tâm đến: