-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Bất cập của đèn sương mù phía sau xe ô tô
Wed,07/12/2022
Là một trong nhiều vấn đề mà mình thấy trên một số xe tham gia giao thông xoay quanh hệ thống đèn sương mù trên xe ô tô, từ việc trang bị chúng trên xe không đồng nhất, cho đến việc sử dụng hệ thống đèn này chưa đúng, chưa hợp lý hay có khi phản tác dụng nữa. Mình sẽ nếu một số điều và mong muốn anh em có thêm thông tin về cách sử dụng, hay có thể nhận biết tín hiệu đèn sương mù đối với những bạn mới làm quen xe ô tô hay chuẩn bị lái xe ô tô, còn anh em đã biết thì chia sẻ thêm cùng mình nhé.
Nhân tiện mình tóm tắt công dụng của đèn sương mù phía sau, chúng được thiết kế với màu sắc hầu hết đều là màu đỏ, gần như tương đồng với hệ thống đèn phanh ở phía sau. Với nhiệm vụ chính yếu là dù ở điều kiện sương mù hay mưa lớn vẫn có thể phát ra ánh mà người điều khiển phương tiện đi phía sau có thể nhận ra được, từ đó giúp người điều khiển phương tiện phía sau có thể giữ khoảng cách cũng như tốc độ hợp lý để tránh va chạm khi điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.
Trang bị không đồng nhất giữa các xe với nhau
Vị trí đặt đèn:
Chiếc xe này đèn sương mù nằm bên trong cụm đèn chính.
Hầu như các hãng xe hay các loại xe mình thấy đều không có chung vị trí đặt đèn sương mù phía sau. Có những xe được tích hợp đèn ở bên trong cụm đèn cảnh báo tín hiệu phía sau, nhưng có nhiều xe thì hệ thống đèn sương mù lại hoàn toàn riêng biệt và thường là đặt ở phía dưới của cụm đèn cảnh báo tín hiệu chính, khoảng cách với cụm đèn chính có thể xa hoặc gần, hoặc có thể thấp nhất ở phần bumper của xe.
Bên trái có đèn, bên phải không có hoặc ngược lại:
Chiếc Subaru Forester này đèn sương mù chỉ có ở 1 bên trái, bên phải có thiết kế tương tự nhưng là 1 miếng phản quang, không có bóng đèn bên trong.
Đôi khi không va chạm, hay cũng không để ý nên cũng chưa hề hay biết là có chiếc xe nguyên bản lại chỉ có 1 bên đèn sương mù. Nguồn gốc của điều này đó là để phân biệt với hệ thống đèn phanh, mặc dù kích thước có thể khác nhau nhưng ánh sáng phát ra lại giống nhau nên lo sợ của nhà sản xuất là chính đáng. Chính vì vậy mà có xe lại chỉ có 1 bên đèn sương mù phía sau, và với những chiếc xe tay lái nằm ở bên trái như Việt Nam thì đèn sương mù cũng sẽ được trang bị bên trái, và với những xe tay lái bên phải thì đèn sương mù sẽ được trang bị ở bên phải.
Đó là hai điểm phổ biến trong việc trang bị không đồng nhất, nếu như là thị trường Mỹ thì có thể chiếc xe đó không được trang bị đèn sương mù phía sau luôn, bởi thị trường Mỹ không bắt buộc phải có như Châu Âu, và có thể sẽ bắt gặp chiếc xe được trang bị ở giữa bumper . Và anh em chủ xe hay lái xe có nhìn thấy chiếc xe phía trước có đèn sương mù chỉ sáng 1 bên thì cũng đừng làm lạ nhé.
Sử dụng không đúng mục đích, nỗi ám ảnh cho người đi sau.
Đèn sương mù phía sau rất chói và khó chịu, nếu như ở điều kiện tầm nhìn kém trong sương mù hay mưa thật lớn thì không có gì phải phàn nàn. Nhưng ngay bản thân mình đã quá nhiều lần đi sau 1 chiếc xe bật đèn khi thời tiết bình thường, và thực sự nó là một thảm hoạ khi không thể vượt lên đi trước mà cứ phải đi sau chiếc xe bật đèn sương mù phía sau. Mình hy vọng anh em có đọc được đến chỗ này thì nhớ 1 điều là chỉ bật nó khi cần thiết mà thôi, còn lúc bình thường thì hãy quên nó đi.
Ký hiệu của đèn sương mù
Đèn sương mù phía trước:
Nếu như đèn sương mù phía trước đang được bật, trên bảng đồng hồ sẽ có biểu tượng đèn được phát sáng, và chúng có màu xanh - tương tự như khi bật các loại đèn ở phía trước xe.
Đèn sương mù phía sau:
Biểu tượng đèn sương mù phía sau có hình thù tương tự, nhưng đèn phát sáng sẽ có màu vàng.
Điểm chung của biểu tượng đèn sương mù đó là cách vạch kẻ ánh sáng đều có 1 đường ngoằn nghèo sọc xuống, khác với biểu tượng đèn chiếu sáng chính của xe
Xem thêm:
Xử lý hiện tượng hấp hơi nước đèn pha
Tại sao lại bị ố vàng mặt đèn pha
Nguồn:Tinhte.vn